[Du lịch] Cù Lao Chàm – Quảng Nam

Bữa nọ, mình có đi cùng một đoàn khảo sát về nhà cổ nên có dịp đến Cù Lao Chàm. Yêu ngay cái nhìn đầu tiên. Cùng giống như khách du lịch, đoàn của mình được trải nghiệm đi cano ra đảo, ăn hải sản, ở homestay, ngắm biển, mua quà lưu niệm, … . Nhưng khách với khách du lịch, mình có cơ hội đi sâu vào làng chài, tìm hiểu được nét văn hóa riêng tại nơi đây. Bài viết phù hợp với các bạn đi du lịch phượt thích tìm nhiều điều. 🙂

Cù Lao Chàm (Taken by: NHS)

  1. Thông tin chung về Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm là hòn đảo thuộc thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đảo mới được UNESCO công nhận là Khu dự trữ dinh quyển thế giới vào năm 2009, vì vậy nơi này nhìn chung vẫn giữ nhiều nét đẹp hoang sơ.

Dân cư trên đảo Cù Lao Chàm rất ít, nhưng chủ yếu sập tập trung ở hai làng là Bãi Làng và Bãi Hương. Trong đó Bãi Làng là nhiều dân cư tập trung nhất. Cư dân ở đây chủ yếu làm ngư nghiêp, gần đây du lịch tại Cù Lao Chàm phát triển nên nhiều gia đình cũng phát triển các dịch vụ du lịch như homestay, nhà hàng, bán hàng lưu niệm.

Bãi Làng

Đảo Cù Lao Chàm trước rất khan hiếm nước sạch, nhưng bây giờ vấn đề cung cấp nước ngọt cho người dân được giải quyết tốt vì khai thác nguồn nước giếng đào. Bên cạnh đó, hiện nay đảo Cù Lao Chàm chưa có điện lưới quốc gia. Người dân phải sử dụng máy phát điện. Tuy nhiên, nhanh là đầu năm 2016, chậm là giữa năm 2016, điện lưới quốc gia sẽ về với đảo, hứa hẹn bước chuyển mình trong cuộc sống của người dân.

2. Di chuyển đến Cù Lao Chàm như thế nào?

Đảo nằm giữa biển nên bắt buộc phải đi cano hoặc thuyền. Nhưng quan trọng là cano này xuất phát từ đâu. Nghe nói hồi xưa có chuyến tàu cano di chuyển trực tiếp từ Đà Nẵng đến đảo luôn, nhưng bộ đội biên phòng của khu vực này không cho phép nên tàu cano này không còn nữa. Hiện nay, nếu bạn muốn đi đến Cù Lao Chàm, bắt buộc phải di chuyển về bến Cửa Đại của Hội An, sau đó đi cano hoặc thuyền đến đảo. Mình không đi thuyền nên không biết thời gian và giá tiền là bao nhiêu nhưng đi Cano thì hết 20 phút, giá là 500.oo bao gồm vé hai chiều và 1 bữa cơm trưa tại đảo.


Cảnh tàu cano chạy và gió lật ngược ra sau đây :)))

Có điều phải nói luôn Cano đi rất “felling”. Tàu đi với tốc độ siêu nhanh, mà lướt trên mặt sóng nên tàu dập dềnh lên xuống là chuyện bình thường. Cũng cần thần kinh mạnh đấy. Tàu đi rất nhanh nên cần để mọi đồ đạc gọn ở dưới nền tàu. Có mũ nón gì thì bỏ ra nhé, đoàn mình có người bị bay mất mũ. Mọi thành viên trên tàu phải mặc áo phao. Nhiều đoạn tàu cua ngang nên bị bắn nước vào bên trong nên ai mà kinh nghiệm đi nhiều là lên cano phát mặc áo mưa luôn :)))))) ). Nhưng tin mình đi, cảm giác rất vui và phấn khích.


Xuống cano bạn sẽ thấy ngay cảnh này (taken by NHS)

3. Lên đảo làm gì, chơi gì và ăn gì?

3.1 Làm gi, chơi gì và ở đâu?

Nói đến đảo rồi thì khách du lịch muốn nhất là đi tắm biển rồi. Ở Bãi Làng, bạn hãy hỏi đến bãi biển là Bãi Ông. Nước trong vắt, hàng dừa siêu đẹp, giống như thiên đường vậy.

Giống hết resort 5 sao (Taken by NHS)

Bạn nào yêu biển thì đây là điểm đến nhất định phải thử (Taken by NHS)

Ra Bãi Ông, không khó để bạn tìm được sao biển, sứa biển, cá, cua, … (Taken by NHS)

Tắm biển xong thì sẽ ăn hải sản. Ở đây hải sản tươi sống được bán ở chợ, bạn có thể mua rồi nhờ quán ở đó làm hộ luôn. Nhìn chung mấy hải sản nổi tiếng là cầu gai, sò điệp, cá biển, ốc nón, … .

Hầu hết các khách du lịch chỉ đi một ngày rồi về luôn, nhưng nếu bạn muốn tận hưởng trọn vẹn một ngày tại đảo thì nên ở homestay tại đây. Bạn có thể lên mạng các trang nổi tiếng như booking.com để tham khảo giá cả và đặt chỗ trước các homestay. Giá trung bình là 200.000/ đêm. Như đã nói Cù Lao Chàm chưa có điện, người dân chủ yếu dùng máy phát điện của gia đình. Còn máy phát điện của chính quyền (??) thì phát một chút và sáng sớm và tối để người dân nấu cơm. Nên thỉnh thoảng quạt đang chạy mà tắt phụt là chuyện bình thường. Nhưng đảo lúc nào cũng mát lồng lộng nên nắng 38 độ đoàn mình vẫn thích nghi tốt. Tối ngủ quạt nhè nhẹ là cũng đủ rồi, có bạn lạnh còn phải đắp chăn ^^.

Vì không có điện nên hầu như tối ở Cù Lao Chàm là màu đen :))), nhưng đi tản bộ dưới ánh trăng cũng có nét thú vị của nó. Bạn sẽ thấy cả bầu trời đầy sao, khom khom tròn như ôm trọn lấy bạn, thật tuyệt. :). Hoặc là một số bạn trẻ tố chức cắm lửa trại trên bãi biển.

Bãi Ông hoàng hôn

Đã đến đảo rồi thì bạn cũng có thể trải nghiệm những điều có một không hai chỉ có ở trên đảo như lặn ngắm san hô (giá 800.000/ lượt), hoặc di chuyển sang Bãi Hương, cùng người dân đánh cá, …

Ngoài ra, các bạn cũng nên đi dạo bộ trong khu vực làng chài. Người dân ở đây rất thân thiện, có khi họ sẽ kể cho bạn nghe câu chuyện thú vị của mảnh đất nơi đây. Hoặc có thể theo bước chân, bạn vô tình tìm thấy góc nhìn toàn bộ đảo Cù Lao Chàm từ trên cao, hoặc bạn có thể tự khám phá miếu, đình cổ nơi đây, đặc biệt có ngôi chùa bên không thể bỏ qua là chùa Hải Tạng. Chùa được xây dựng từ thế kỷ 18 và hầu như còn lưu giữ nét kiến trúc cổ. Một ngôi chùa rất cổ và đẹp.

3.2 Ăn gì?

Các món hải sản ở đây rất ngon và được chế biến nhiều cách. Nhưng hầu như cầu gai, sò, điệp là sẽ nướng hành ớt. Ốc nón là hấp. Cá biển sẽ nấu canh hoặc sốt cà chua. Bạn có thể yêu cầu cách chế biến tùy theo sở thích.

Ngoài ra, ở đây có hai món bánh rất nổi tiếng là bánh Su Sê và bánh ít. Bánh Suse khách với ngoài Bắc là màu đỏ, ở đây là màu vàng vì làm từ nghệ. Bánh có vị ngọt thanh và béo ngậy của đỗ xanh và dừa non. Giá thì vô cùng hạt dẻ, 2.000 một cái bánh con. ^^

4. Tips tips khi bạn muốn đến Cù Lao Chàm

  • Nói không với túi ni-lông:
    Cù Lao Chàm đang có cuộc phát động và cũng là nỗ lực của chính quyền và người dân nơi đây khi quyết tâm nói không với túi ni lông. Xuất phát ở bến Cửa Đại, nếu bạn mang túi ni-lông bên ngoài thì sẽ không được lên tàu. Bạn phải chuyển sang túi vải hoặc mua một cái túi bằng vải bao để chuyển đồ sang rồi để túi ni-lông lại. Mua hàng ở Cù Lao Chàm, nếu là đồ khô thì người dân dùng túi bằng báo cũ. Thật tuyệt phải không?
  • Đồn biên phòng:
    Cù Lao Chàm là một hòn đảo của Việt Nam nên có ý nghĩa quốc phòng vô cùng quan trọng. Tại đây có đội biên phòng quản lý nên nếu bạn có đi đâu xa quá là có thể gặp các chú bộ đội. Vì vậy tránh đi một mình xa quá vì có thể bạn sẽ đi vào vùng không được phép tham quan.

Chúc mọi người có chuyến đi thật nhiều kỷ niệm đẹp tại Cù Lao Chàm. ^^

TynAki


1 bình luận về “[Du lịch] Cù Lao Chàm – Quảng Nam

Bình luận về bài viết này